31/08/2024 00:00        

Tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và “Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh đến trường

Thực hiện Công văn số 3314/SGDĐT-TCCB ngày 28/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Khánh Hòa về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và “Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh đến trường; Công văn số 6624/UBND ngày 20/8/2024 của UBND thành phố Nha Trang về việc triển khai Thông báo số 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 của Văn phòng Chính phủ, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở (sau đây gọi tắt là các cơ sở giáo dục) trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

1. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo về công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh: Kế hoạch số 205/KH-GDĐT ngày 05/02/2024 của Phòng GDĐT về việc triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT trong trường học năm 2024; Kế hoạch số 449/KH-GDĐT ngày 22/3/2024 của Phòng GDĐT về việc thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Nha Trang; Công văn số 1103/GDĐT ngày 06/6/2024 của phòng GDĐT về việc tăng cường thực hiện Chỉ thị số 31//CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Kế hoạch số 1274/KH-GDĐT ngày 28/6/2024 của Phòng GDĐT về việc phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT trong ngành GDĐT thành phố Nha Trang năm 2024 và Công văn số 1654/GDĐT ngày 05/8/2024 của Phòng GDĐT về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa TNGT và tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT liên quan đến lứa tuổi học sinh.

2. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT hưởng ứng “Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - Tháng 9” cho học sinh. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều kiển xe máy điện, xe đạp điện; đồng thời tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT và nâng cao ý thức của các em học sinh không để tình trạng ném đất, đá lên tàu hỏa.

3. Căn cứ điều kiện thực tế, các Trường tiểu học, Trung học cơ sở tích hợp trong giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm về “Văn hóa giao thông” , “kỹ năng tham gia giao thông an toàn” cho học sinh theo đúng yêu cầu của Bộ GDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

4. Các cơ sở giáo dục có tổ chức vận chuyển, đưa đón học sinh đến trường (nếu có) bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật để ký kết hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh. Nâng cao trách nhiệm của đơn vị vận tải, của lái xe trong việc đảm bảo ATGT, tính mạng của học sinh trong quá trình đưa đón; thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không bảo đảm các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Kiên quyết không ký hợp đồng với các đơn vị vận tải có phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn tham gia vận chuyển, đưa đón học sinh.

5. Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng và vào các giờ cao điểm; tổ chức giao thông trong các cơ sở giáo dục phù hợp bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

6. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của địa phương: - Không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang hoạt động và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, qui định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học; xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng qui định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường và học sinh; - Yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh khu vực trường học cam kết không nhận trông, giữ xe mô tô trên 50cm3 của học sinh chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe theo quy định; khi phát hiện hoặc tiếp nhận thông báo về học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đúng quy định hoặc vi phạm pháp luật về ATGT nhà trường phải có trách nhiệm mời cha mẹ học sinh đến làm việc, thông báo rõ vi phạm và yêu cầu phối hợp quản lý, giáo dục học sinh cam kết không tái phạm.

7. Các cơ sở giáo dục phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Đội trong việc giữ gìn trật tự ATGT, thực hiện Cuộc vận động "Học sinh với văn hóa giao thông", "Trường học an toàn, thân thiện, chấp hành tốt luật giao thông"; xây dựng và nhân rộng mô hình "'Cổng trường an toàn giao thông", "Đội thanh niên tình nguyện", "Đội cờ đỏ", "Xếp hàng đón con" tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT tại cổng trường cho học sinh.

8. Các cơ sở giáo dục phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha, mẹ, người giám hộ hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông đường bộ và đường sắt. Tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về việc nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp.

9. Tổ chức khen thưởng và đề xuất khen thưởng đối với cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục ATGT trong trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định trong năm học 2024-2025.

Công văn số 1844/GDĐT, ngày 30/8/2024 của Phòng GDĐT Nha Trang  V/v "Tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và “Tháng cao điểm ATGT” cho học sinh đến trường"

/Portals/0/1844-PGD%20tang%20cuong%20cong%20tac%20damr%20bao%20ATGT%20dip%202_9%20va%20dau%20nam%20hoc.pdf

 
Danh mục
Liên kết banner
Liên kết web
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 3466953
Số người trực tuyến
   Hiện có: 22   Khách