26/07/2019 14:50        

Sử dụng đồ dùng dạy học giúp phát triển phẩm chất, năng lực học sinh


Bà Chen Ching Fang giới thiệu về bộ đồ chơi Gigo

GD&TĐ - Sáng 20/6, Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học (Bộ GD&ĐT) tổ chức hội thảo “Đồ chơi Gigo với sự phát triển phẩm chất, năng lực cho trẻ em ở trường mầm non và tiểu học”. Ông Tạ Ngọc Đôn – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ GD&ĐT), ông Phạm Hùng Anh – Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) dự hội thảo.

Bà Chen Ching Fang - Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMQT New Brain, Đại lý ủy quyền Gigo Toy tại Việt Nam - cho biết: Sản phẩm của Gigo có hơn 1.000 loại, được các trường học quốc tế ứng dụng trong các lớp học STEAM. Giá trị cốt lõi trong đồ chơi Gigo Toys mang đến cho học sinh khả năng sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề trong quá trình chơi. Đối với giáo viên mầm non, bộ sản phẩm thiết bị dạy giáo dục Gigo thể hiện ưu thế vượt trội trong việc sử dụng làm công cụ hỗ trợ dành cho giáo viên tổ chức các hoạt động học và chơi, giúp việc học trở lên thú vị hơn.

“Giá trị của đồ chơi Gigo không tính bằng vật chất, mà phía sau mỗi bộ đồ chơi đều mang mục tiêu phát triển những năng lực riêng cho học sinh. Học sinh chỉ cần chơi , chơi quen rồi thì mục tiêu đó sẽ là năng lực của học sinh sau này” - bà Chen Ching Fang cho hay.

Được biết, sau khoảng 1 tháng ký biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 4/2018, Công ty NewBrain Việt Nam đã bàn giao mẫu thiết bị đồ chơi Gigo cho Viện Nghiên cứu thiết kế trường học. Hiện nay, bộ thiết bị đồ chơi này đã được tổ chức thực nghiệm tại Trường mầm non thực hành Linh Đàm. Trường liên cấp BillGates cũng đang sử dụng bộ thiết bị này.

Đánh giá khá cao bộ đồ dùng dạy học, đồ chơi Gigo trong trường mầm non, cô Vũ Nguyệt Ánh (Trường mầm non thực hành Linh Đàm) cho biết, sau thời gian nghiên cứu, tiếp xúc với 7 sản phẩm Gigo, cô ấn tượng nhất với bộ sản phẩm STEAM.

 
Ông Phạm Hùng Anh – Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại hội thảo. 

“Bằng việc sử dụng phương pháp thực hành và trải nghiệm, bộ STEAM giúp trẻ mầm non phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội và thẩm mỹ; phát triển tư duy tích hợp về 5 lĩnh vực: khoa học, kỹ thuật, công nghệ, nghệ thuật, toán học. Qua 120 bài học với các chủ đề gần gũi, trẻ thỏa sức khám phá các kiến thức về khoa học, chức năng, nguyên lý chuyển động. Trẻ học thông qua các hoạt động chơi với các chủ đề khác nhau từ đơn giản đến phức tạp. Bộ sản phẩm cũng góp phần phát triển ở trẻ kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy logic, sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề” – cô Vũ Nguyệt Ánh chia sẻ.

Trong khoảng 1 năm hợp tác cùng Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học và Công ty Gigo, cô Tô Thị Thanh Thủy – giáo viên Trường tiểu học Thái Thịnh nhận nhiệm vụ viết bản hướng dẫn sử dụng và phối hợp tổ chức thực hành trải nghiệm đồ dùng, đồ chơi Gigo tại trường tiểu học.

Nhận định của cô Thủy, một số sản phẩm Gigo có nét tương đồng với những đồ dùng hiện đang sử dụng trong trường tiểu học; bên cạnh đó cũng có đồ dùng học tập hoàn toàn mới mẻ.

“Tôi đặc biệt tâm đắc với bộ cân toán học. Đây là đồ dùng học tập hoàn toàn mới mẻ mà tôi lần đầu được tiếp xúc. Cân bằng nhựa có chân và giá đỡ, 2 bên có cán cân, có đánh số từ 1 tới 10. Học sinh có thể sử dụng các thẻ nhựa treo lên các móc treo tương ứng với các con số 2 bên cán cân để tự lập bảng cộng trừ, nhân chia, giải quyết các bài toán liên quan đến 4 phép tính trên một cách trực quan, sinh động” – cô Tô Thị Thanh Thủy chia sẻ.

HB

 
Danh mục
Liên kết banner
Liên kết web
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập: 2949986
Số người trực tuyến
   Hiện có: 13   Khách