30/05/2023 09:25        

NÊU GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THỰC HIỆN CHỈ THỊ 05/TC-TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ GẮN VỚI NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 04 BẰNG CÁCH “NÊU GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN”

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành một người công dân tốt hơn trong xã hội.

Qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 tại đơn vị, có thể nói việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong CB, GV, NV và HS nhà trường, đã trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của đảng viên,  bằng những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Trong những năm qua, Trường THCS Mai  đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường trong việc thực hiện Chỉ thị 05/TC-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” như sau: phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tổ chức hoạt động ngoại khóa, lồng ghép trong các môn học GDCD, Lịch sử, Ngữ văn… Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi chào cờ và các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Hay tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt”; tấm gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được toàn thể CB, GV, NV và HS tham gia. Hoặc triển khai thực hiện các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường như: “Những giải pháp đột phá nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp THPT”, “Những giải pháp đột phá trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng học sinh”, Phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, tăng cường công tác phụ đạo học sinh yếu… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Nhà trường có sự chuyển biến rõ rệt và tăng theo từng năm. Đặc biệt nhiều năm liền tỉ lệ đậu tốt nghiệp là 100% và tỉ lệ trúng tuyển và lớp 10 khá cao 78% cao hơn mặt bằng của Thành phố.

Trong đó nhà trường chú trọng vào việc Tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với việc thực hiện các Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đoàn viên… Bởi như Bác Hồ đã nói: Một tấm gương sống có giá trị hơn một răm bài diễn văn tuyên truyền. Nêu gương vừa là trách nhiệm, vừa là giải pháp quan trọng để vận động giáo viên và học sinh noi theo, là giải pháp hướng dẫn mọi người thực hiện các nhiệm vụ đặt ra một cách hiệu quả nhất. Nêu gương tạo nên mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa cán bộ với nhân viên, giữa đảng viên với quần chúng qua đó góp phần xây dựng Đảng, xây dựng nhà trường trong sạch, vững mạnh. Chính vì vậy, nhà trường đã thực hiện nêu gương bằng cách: tuyên dương, khen thưởng trước cờ, trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt ngoại khóa, trong Hội nghị sơ kết, tổng kết… Do đó, với sức mạnh của việc nêu gương, trong những năm qua nhà trường đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật trong các hoạt động trọng tâm. Cụ thể:

- HSG cấp TP:  04 giải Ba, 15 giải KK, 09 học sinh tham gia đội tuyển HSG cấp thành phố: Toán, Lý, Hóa, Văn, Tin

          - Thi Hùng biện tiếng Anh cấp Tỉnh năm 2022: 01 Giải Nhì, 01 Giải KK

          - Thi “Hoàng Sa – Trường Sa trong trái tim em” năm 2022: 01 Giải Ba

          - Thi Học sinh Giỏi cấp Tỉnh: 1 giải Nhất, 02 giải Ba, 1 giải KK

          - Thi Giáo viên Giỏi cấp Thành phố: 05 Giáo viên đạt GVG cấp Thành phố

- Phong trào TDTT:

          + Cấp TP: Môn Bóng đá Nam: đạt giải Nhì. Môn Cầu lông: 1HCV, 2HCB, 2HCĐ

          + Cấp Tỉnh: Môn Bóng đá Nam: có 03 HS nằm trong đội tuyển thành phố. Đạt giải Nhất

môn Cầu lông - Đôi Nam: 1 HCV

          + Giải Bơi cấp Tỉnh: 3 HC Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng

          - Phong trào Đội:

            + Tin học trẻ TP Nha Trang: Giải KK 

            + Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52 (2023): Giải KK- Vũ Quang Uyển Linh 

            + Giải thưởng MT thiếu nhi Khánh Hòa năm 2023: 01 Giải Bạc

                                                         

Trao thưởng cho học sinh trong lễ Tổng kết năm học

Thầy Hiệu trưởng phát thưởng cho GV điển hình tiên tiến 

Những kết quả nêu trên đạt được là nhờ vào sự đoàn kết, trách nhiệm của toàn thể CB, GV, NV và HS, đặc biệt là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các Ban đảng Huyện ủy và sự phối hợp của các cấp chính quyền.

Gương “Người tốt việc tốt” – Tạp chí tuổi hoa: “Cô học trò đáng yêu” Vũ Quang Uyển Linh

của Đài truyền hình Khánh Hòa

         Như nhà thơ Tố Hữu đã khẳng định: Yêu bác lòng ta trong sáng hơn/ Xin nguyện cùng người vươn tới mãi. Nói tóm lại, thực hiện chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết TƯ 04: đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là vô cùng cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một nhà trường trong sạch, vững mạnh.

 
Lượt truy cập
Số lượt truy cập: 264178